Thạnh Hóa tập huấn triển khai văn bản quy phạm pháp luật về di tích, lễ hội và du lịch năm 2023

Sáng ngày 16/8/2023, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thạnh Hóa phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai văn bản quy phạm pháp luật về di tích, lễ hội và du lịch năm 2023. Đến dự hội nghị, có trên 50 đại biểu là lãnh đạo, công chức, viên chức Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện; lãnh đạo UBND, công chức Văn hóa Xã hội các xã, thị trấn; Trưởng các ấp, khu phố; Ban quản lý các di tích, Làng nghề và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thạnh Hóa- Mã Thanh Thảo, cho biết: “Hàng năm trên địa bàn huyện có trên 10 lễ hội được tổ chức theo lệ kỳ, như Lễ Kỳ yên Đình Trung, Lễ cầu an, Lễ giỗ các Liệt sĩ Trung đoàn 207, 261 Griron,…vv. Thời gian qua, nhận thức của các tổ chức, các cơ sở thờ tự và Nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên, hoạt động đúng theo các quy định pháp luật về di tích, lễ hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, cơ sở thờ tự chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật. Bà cũng đề nghị các đại biểu tham dự tập huấn với thái độ nghiêm túc, nắm chắc các nội dung đã triển khai, đồng thời mạnh dạn nêu những khó khăn, vướng mắt trong khi thực hiện, để các báo cáo viên hỗ trợ hướng dẫn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trong hơn một buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Long An triển khai một số nội dung liên quan đến công tác quản lý di tích, lễ hội; giới thiệu khái quát về Nghị định số 110/2018/NĐ-CP, ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; Chỉ thị số 274, ngày 23/9/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch; những kỹ năng giao tiếp, ứng xử, ngoại giao …hoạt động du lịch.

Thông qua hội nghị, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, các cơ sở thờ tự trên địa bàn hoạt động đúng các quy định. Đồng thời, trao dồi thêm những kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử để phục vụ tốt cho hoạt động du lịch ở địa phương.

Tin và Bài: Trung Hưng